If an item is out of stock and you have already paid we will contact you to arrange the best alternative product prior to shipping. No refunds.

Monthly Archives: September 2023

คลี่คลายกฎหมายบุหรี่ไฟฟ้าที่เข้มงวดของประเทศไทย: วิทยาศาสตร์หรือความสนใจพิเศษ?

การสูบไอเป็นทางเลือกยอดนิยมสําหรับการสูบบุหรี่ซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นอันตรายน้อยกว่าและมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการเลิกบุหรี่ อย่างไรก็ตาม ในประเทศไทย การสูบไอเป็นสิ่งผิดกฎหมายและมีโทษปรับจํานวนมากหรือแม้แต่โทษจําคุก การห้ามนี้ได้รับการพิสูจน์โดยหลักฐานทางวิทยาศาสตร์หรือเป็นผลมาจากผลประโยชน์ทางการเมืองและเศรษฐกิจ? ในบล็อกนี้ ฉันจะสํารวจสถานะทางกฎหมายของการสูบไอในประเทศไทยและแนวโน้มของการเปลี่ยนแปลงในอนาคตอันใกล้ การสูบไอคือการสูดดมละอองลอยที่ผลิตโดยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ให้ความร้อนแก่ของเหลวที่มีนิโคติน เครื่องปรุง และสารอื่นๆ ต่างจากการสูบบุหรี่ การสูบไอไม่ได้ผลิตน้ํามันดินหรือคาร์บอนมอนอกไซด์ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของโรคและการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่ จากข้อมูลของ Public Health England การสูบไอเป็นอันตรายน้อยกว่าการสูบบุหรี่ 95% และสามารถช่วยให้ผู้สูบบุหรี่เลิกบุหรี่ได้สําเร็จมากกว่าวิธีอื่น¹ นอกจากนี้ การสูบไอไม่ได้ทําให้ผู้ไม่สูบบุหรี่สัมผัสกับควันบุหรี่มือสอง ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมด้วย แม้จะมีหลักฐานประโยชน์ของการสูบไอ แต่ประเทศไทยได้สั่งห้ามการนําเข้า ส่งออก ขาย และครอบครองบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์และของเหลวอิเล็กทรอนิกส์ตั้งแต่ปี 2557 การห้ามบังคับใช้โดยกรมศุลกากร คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และตํารวจ ซึ่งสามารถกําหนดค่าปรับสูงสุด 30,000 บาท (ประมาณ 945 ดอลลาร์สหรัฐ) หรือโทษจําคุกสูงสุด 10 ปี สําหรับใครก็ตามที่ติดผลิตภัณฑ์สูบไอ4. สิ่งนี้ได้สร้างตลาดมืดสําหรับผลิตภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้า ที่ไม่รับประกันคุณภาพและความปลอดภัย นอกจากนี้ยังขัดขวางนักท่องเที่ยวจํานวนมากไม่ให้มาเที่ยวไทย เนื่องจากพวกเขาเสี่ยงที่จะสูญเสียอุปกรณ์สูบไอหรือประสบปัญหาทางกฎหมายหากพวกเขานําติดตัวไปด้วย5. เหตุผลหลักที่อยู่เบื้องหลังการห้ามดังกล่าวดูเหมือนจะเป็นการคุ้มครองอุตสาหกรรมยาสูบซึ่งรัฐบาลไทยเป็นเจ้าของบางส่วนและสร้างรายได้หลายพันล้านบาททุกปี อุตสาหกรรมยาสูบกลัวว่าจะสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดและผลกําไรจากผลิตภัณฑ์สูบไอ ซึ่งถูกกว่าและดึงดูดผู้สูบบุหรี่มากขึ้น ดังนั้นจึงล็อบบี้รัฐบาลและให้ทุนสนับสนุนแคมเปญ anti-vaping ที่เผยแพร่ข้อมูลที่ผิดและความกลัวเกี่ยวกับความเสี่ยงของ vaping5. อย่างไรก็ตาม การกล่าวอ้างเหล่านี้ไม่ได้รับการสนับสนุนจากการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ […]

Unraveling Thailand’s Strict Vaping Laws: Science or Special Interests?

Vaping is a popular alternative to smoking that has been proven to be less harmful and more effective for quitting cigarettes. However, in Thailand, vaping is illegal and punishable by hefty fines or even jail time. Is this ban justified by scientific evidence or is it a result of political and economic interests? In this […]

line
whatsapp