If an item is out of stock and you have already paid we will contact you to arrange the best alternative product prior to shipping. No refunds.

คลี่คลายกฎหมายบุหรี่ไฟฟ้าที่เข้มงวดของประเทศไทย: วิทยาศาสตร์หรือความสนใจพิเศษ?

การสูบไอเป็นทางเลือกยอดนิยมสําหรับการสูบบุหรี่ซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นอันตรายน้อยกว่าและมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการเลิกบุหรี่ อย่างไรก็ตาม ในประเทศไทย การสูบไอเป็นสิ่งผิดกฎหมายและมีโทษปรับจํานวนมากหรือแม้แต่โทษจําคุก การห้ามนี้ได้รับการพิสูจน์โดยหลักฐานทางวิทยาศาสตร์หรือเป็นผลมาจากผลประโยชน์ทางการเมืองและเศรษฐกิจ? ในบล็อกนี้ ฉันจะสํารวจสถานะทางกฎหมายของการสูบไอในประเทศไทยและแนวโน้มของการเปลี่ยนแปลงในอนาคตอันใกล้

การสูบไอคือการสูดดมละอองลอยที่ผลิตโดยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ให้ความร้อนแก่ของเหลวที่มีนิโคติน เครื่องปรุง และสารอื่นๆ ต่างจากการสูบบุหรี่ การสูบไอไม่ได้ผลิตน้ํามันดินหรือคาร์บอนมอนอกไซด์ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของโรคและการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่ จากข้อมูลของ Public Health England การสูบไอเป็นอันตรายน้อยกว่าการสูบบุหรี่ 95% และสามารถช่วยให้ผู้สูบบุหรี่เลิกบุหรี่ได้สําเร็จมากกว่าวิธีอื่น¹ นอกจากนี้ การสูบไอไม่ได้ทําให้ผู้ไม่สูบบุหรี่สัมผัสกับควันบุหรี่มือสอง ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมด้วย

แม้จะมีหลักฐานประโยชน์ของการสูบไอ แต่ประเทศไทยได้สั่งห้ามการนําเข้า ส่งออก ขาย และครอบครองบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์และของเหลวอิเล็กทรอนิกส์ตั้งแต่ปี 2557 การห้ามบังคับใช้โดยกรมศุลกากร คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และตํารวจ ซึ่งสามารถกําหนดค่าปรับสูงสุด 30,000 บาท (ประมาณ 945 ดอลลาร์สหรัฐ) หรือโทษจําคุกสูงสุด 10 ปี สําหรับใครก็ตามที่ติดผลิตภัณฑ์สูบไอ4. สิ่งนี้ได้สร้างตลาดมืดสําหรับผลิตภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้า ที่ไม่รับประกันคุณภาพและความปลอดภัย นอกจากนี้ยังขัดขวางนักท่องเที่ยวจํานวนมากไม่ให้มาเที่ยวไทย เนื่องจากพวกเขาเสี่ยงที่จะสูญเสียอุปกรณ์สูบไอหรือประสบปัญหาทางกฎหมายหากพวกเขานําติดตัวไปด้วย5.

เหตุผลหลักที่อยู่เบื้องหลังการห้ามดังกล่าวดูเหมือนจะเป็นการคุ้มครองอุตสาหกรรมยาสูบซึ่งรัฐบาลไทยเป็นเจ้าของบางส่วนและสร้างรายได้หลายพันล้านบาททุกปี อุตสาหกรรมยาสูบกลัวว่าจะสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดและผลกําไรจากผลิตภัณฑ์สูบไอ ซึ่งถูกกว่าและดึงดูดผู้สูบบุหรี่มากขึ้น ดังนั้นจึงล็อบบี้รัฐบาลและให้ทุนสนับสนุนแคมเปญ anti-vaping ที่เผยแพร่ข้อมูลที่ผิดและความกลัวเกี่ยวกับความเสี่ยงของ vaping5. อย่างไรก็ตาม การกล่าวอ้างเหล่านี้ไม่ได้รับการสนับสนุนจากการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการสูบไอนั้นปลอดภัยกว่าการสูบบุหรี่มาก และไม่ได้นําไปสู่การติดนิโคตินหรือการดูดซึมของเยาวชน นอกจากนี้ หลายประเทศที่ถูกกฎหมายและควบคุมการสูบไอได้เห็นอัตราการสูบบุหรี่ที่ลดลงและการควบคุมการสูบไอของเยาวชนที่ดีขึ้น² ตัวอย่างเช่น ในสหราชอาณาจักร ที่ซึ่งการสูบไอได้รับการรับรองจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขว่าเป็นเครื่องมือลดอันตราย ความชุกของการสูบบุหรี่ลดลงจาก 20% ในปี 2011 เป็น 14% ในปี 2019

โดยสรุป การสูบไอเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยกว่าการสูบบุหรี่ที่สามารถช่วยให้ผู้สูบบุหรี่เลิกบุหรี่และปรับปรุงสาธารณสุขได้ อย่างไรก็ตาม ในประเทศไทย การสูบไอเป็นสิ่งผิดกฎหมายและต้องระวางโทษรุนแรงซึ่งละเมิดสิทธิมนุษยชนและเป็นอันตรายต่อการท่องเที่ยว การห้ามดังกล่าวมีพื้นฐานมาจากผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและการเมืองมากกว่าหลักฐานทางวิทยาศาสตร์หรือสวัสดิการสาธารณะ ดังนั้นจึงถึงเวลาที่ประเทศไทยจะทําตามตัวอย่างของประเทศอื่น ๆ ที่ยอมรับการสูบไอเป็นกลยุทธ์การลดอันตรายและยกเลิกการห้ามขายบุหรี่ไฟฟ้า หากคุณเห็นด้วยกับฉัน โปรดลงนามในคําร้องนี้เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลไทยรับรองการสูบไอและเข้าร่วม ECST กลุ่มผู้บริโภคที่สนับสนุนสิทธิผู้สูบไอในประเทศไทย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

line
whatsapp